10 LỢI ÍCH TUYỆT VỜI TỪ LỐI SỐNG TỐI GIẢN

Cuộc sống hiện đại bộn bề dễ dàng cuốn chúng ta vào vòng xoáy vô định của chủ nghĩa vật chất. Vậy, làm thế nào để sống thật bình tâm, hạnh phúc? Có thể lối sống tối giản là câu trả lời mà bạn vẫn luôn tìm kiếm.

Sau những ngày làm việc chăm chỉ, chúng ta nhận ra mình đang lạc lối giữa mê cung hàng hóa bất tận. Khi khoảnh khắc vui vẻ vì được sở hữu những bộ quần áo xinh đẹp, trang sức sành điệu, túi xách hàng hiệu, ngôi nhà lộng lẫy… tan biến, bạn sẽ tiếp tục cảm thấy hài lòng trong bao lâu? Nếu bạn trả lời là “Rất nhanh thôi!” thì đây chính là thời điểm thích hợp để tìm hiểu về lối sống tối giản đấy!

1. XÂY DỰNG TINH THẦN MINH MẪN VÀ CẢM GIÁC BÌNH AN

Đa số chúng ta phụ thuộc quá nhiều vào các vật dụng cá nhân hay những thiết bị điện tử hiện đại như điện thoại di động, laptop, máy tính bảng, tivi. Việc sở hữu nhiều tài sản có giá trị khiến người ta dễ bị căng thẳng, lo lắng vì sợ để quên hoặc lạc mất chúng.

Lối sống tối giản cho phép chúng ta đơn giản hóa cuộc sống và tự tách mình khỏi sự ràng buộc cố hữu với những đồ đạc không cần thiết. Rõ ràng, khi sở hữu càng ít vật chất, bạn sẽ càng cảm thấy an tâm, thoải mái hơn. Do đó, chủ nghĩa tối giản là một phương thức tăng cường sức khỏe tinh thần rất hữu hiệu.

2. TRẢI NGHIỆM CUỘC SỐNG LÀNH MẠNH, TỐT ĐẸP HƠN

Ảnh: Willian Justen de Vasconcellos

Bạn có biết, không gian sống ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng sinh hoạt của chúng ta? Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng một ngôi nhà gọn gàng, sạch sẽ có thể tạo ra cảm xúc tích cực, khuyến khích sự tỉnh táo và tư duy mạch lạc; trong khi một nơi ở bừa bộn, nhếch nhác sẽ dẫn đến nhiều suy nghĩ bi quan, chán nản. Khi loại bỏ đồ đạc không cần thiết, chúng ta cảm thấy không gian sống trở nên sáng sủa, rộng rãi. Tâm trạng vì thế cũng sẽ nhẹ nhàng và tự do hơn.

Thêm vào đó, thay vì dành quá nhiều thời gian cho việc mua sắm, bạn đã có thêm những phút giây thư thái để phát triển bản thân. Thực hành lối sống tối giản, chúng ta hoàn toàn có thể chủ động phân bổ quỹ thời gian hợp lý nhằm tập trung tối đa vào các sở thích, đam mê cá nhân như: chạy bộ, leo núi, tập yoga, đọc sách, đi du lịch, vẽ tranh, viết lách… Và cuối cùng, bạn sẽ ngạc nhiên khi chứng kiến sự thay đổi tích cực của chính mình đấy!

3. TẬN HƯỞNG SỰ TỰ DO

Ảnh: Becca Tapert

Với ước mong có được một cuộc sống sung túc theo đúng quy chuẩn của xã hội, hầu hết chúng ta đều phải làm việc vất vả và căng thẳng mỗi ngày, thường xuyên ôm thêm việc, làm thêm giờ. Đồng thời, việc mua sắm và sở hữu nhiều của cải trong khi khả năng chi trả có hạn khiến bạn dễ suy sụp và cảm thấy nặng nề. Hơn nữa, đôi khi, mối lo ngại về việc có thể đánh mất đồ đạc là sự ràng buộc vô hình làm chúng ta ngộp thở.

Nếu áp dụng lối sống tối giản thì bạn sẽ tự giải phóng bản thân khỏi tình trạng làm việc quá sức, mối bận tâm vật chất hoặc thậm chí là sự nợ nần. Lúc đó, bạn có nhiều khoảng lặng cần thiết cho sự minh triết trong suy nghĩ để tập trung vào giá trị cốt lõi của cuộc sống cá nhân, xây dựng sự nghiệp vững chắc và tận hưởng những ngày nghỉ vui vẻ, nhẹ nhàng.

4. HÍT THỞ THẬT SÂU

Khi ngôi nhà trở nên gọn gàng, ngăn nắp hơn, chúng ta sẽ có nhiều không gian sinh hoạt hơn. Sự thông thoáng và tối giản giúp bạn dễ dàng di chuyển cũng như tự do hít thở. Giữa căn phòng trong lành, thoáng đãng, chúng ta có thể ngồi tĩnh tâm, nhắm mắt, thở sâu để cảm nhận những lắng lo dịu lại. Bạn sẽ nhận ra tâm hồn mình trầm tĩnh và thư thái biết bao.

5. GÁC LẠI NHỮNG CĂNG THẲNG VÀ LO ÂU

Nếu sở hữu một ngôi nhà rộng lớn với vô vàn vật dụng, mỗi ngày, chúng ta cần phải vệ sinh chúng thật cẩn thận. Điều này có thể là một “nhiệm vụ ám ảnh” sau khi bạn trải qua 8 tiếng mệt mỏi tại công sở. Làm thế nào để đảm bảo nơi ở của bạn luôn sạch sẽ, tinh tươm?

Với lối sống tối giản, bạn luôn duy trì số lượng đồ đạc ở mức tối thiểu. Vì vậy, công việc dọn dẹp nhà cửa sẽ trở nên đơn giản và linh hoạt hơn nhiều. Khi đó, vấn đề này không còn khiến bạn áp lực và căng thẳng nữa.

6. LÊN KẾ HOẠCH LÀM NHỮNG ĐIỀU YÊU THÍCH

Ảnh: Fashionisa Budge

Không cần dành quá nhiều tâm sức vào việc mua sắm và giữ gìn của cải, chúng ta có thể tận dụng thời gian đó để bắt tay thực hiện các dự án cá nhân đã ấp ủ từ lâu. Chủ nghĩa tối giản giúp bạn linh hoạt nắm bắt những cơ hội bất ngờ trong cuộc sống như nhận thêm một công việc mới, học ngoại ngữ, luyện tập thể thao, tham gia hoạt động tình nguyện…

7. TIẾT KIỆM NHIỀU HƠN

Ảnh: Nattanan23

Bên cạnh lợi ích tinh thần thiết thực, lối sống tối giản khuyến khích chúng ta dành dụm được nhiều tiền hơn. Nếu không còn vung tay quá trán mỗi khi bắt gặp món đồ ưng ý thì bạn đã học được cách sống tiết kiệm và chi tiêu thông minh hơn rồi đấy!

8. ĐẦU TƯ VÀO NHỮNG MỐI QUAN HỆ Ý NGHĨA

Ảnh: Neildodhia

Lối sống tối giản không chỉ đơn thuần nhấn mạnh vấn đề vật chất mà còn chú trọng vào việc sàng lọc và duy trì những mối quan hệ quan trọng trong cuộc đời chúng ta. Là một tín đồ tối giản, bạn không còn cảm giác ghen tị hay áp lực khi chứng kiến bạn bè, đồng nghiệp sở hữu nhà đẹp, xe tốt cũng như không cố gắng lấy lòng hoặc gây ấn tượng với mọi người. Lúc này, bạn có dịp nhìn nhận sâu sắc con người mình như vốn dĩ, đồng thời xây dựng những mối quan hệ thật sự gắn bó, bền chặt.

9. SỐNG MỘT CUỘC ĐỜI VUI VẺ, HẠNH PHÚC

Ảnh: Fernanda Greppe

Áp dụng lối sống tối giản, chúng ta thoát khỏi áp lực vô hình của sự tự ti, mặc cảm, cạnh tranh, căng thẳng và nợ nần. Với tinh thần lạc quan và trái tim rộng mở, bạn sẽ trở thành “thỏi nam châm” thu hút thêm nhiều niềm vui và sự tin yêu trong cuộc sống.

10. TÌM KIẾM MỤC ĐÍCH TO LỚN HƠN

Ảnh: Uckfield Volunteer

Khi chuyển sự tập trung từ những thứ không cần thiết sang những điều quan trọng, chúng ta sẽ tìm thấy các ý niệm mới mẻ và thú vị về mục đích sống. Bạn có định hướng rõ ràng hơn về ý nghĩa cuộc đời, được truyền thêm nguồn năng lượng và cảm hứng để hiện thực hóa ước mơ cũng như nghiêm túc theo đuổi đam mê của mình.

Trong cuộc sống hiện đại, lối sống tối giản sẽ hàm chứa những ý nghĩa khác nhau, tùy theo cảm nhận của mỗi người. Việc thực hành triết lý này cũng mang tính cá nhân, phụ thuộc hoàn toàn vào mức độ sẵn sàng buông bỏ của bạn. Tuy nhiên, xét cho cùng, đây vẫn là một cách sống lạc quan, tích cực, dẫn dắt chúng ta trở về với trải nghiệm sống tự do và những ý niệm tinh tế.

Nguồn: Tạp chí Elle

Xem thêm: