MINIMALISM - SIMPLE IS THE BEST

Phong cách tối giản Minimalism
Phong cách tối giản Minimalism

Xuất hiện từ những năm 1970, Minimalism được xem là một nhánh của phong cách đương đại. Nó có ảnh hưởng mạnh mẽ tới các lĩnh vực như thời trang, âm nhạc, nhiếp ảnh... Kiến trúc nội thất cũng không nằm ngoài quy luật ấy.


MINIMALISM LÀ GÌ? 

Phong cách Minimalism (tối giản, tối thiểu) là một phong cách thể hiện những khuynh hướng đa dạng của nghệ thuật, đặc biệt trong nghệ thuật thị giác và âm nhạc mà các tác phẩm được tối giản về những yêu câu thiết yếu nhất của nó. 

Phong cách tối giản xuất phát trong nghệ thuật phương tây từ sau chiến tranh thế giới thứ II, rõ nét nhất là trong nghệ thuật thị giác với tác phẩm hội họa của Mark Rothko. 

Phong cách tối giản có nguồn gốc bắt rễ từ sự thuần khiết và cô đọng của chủ nghĩa Hiện đại, được kết hợp với chủ nghĩa Hậu hiện đại và được xem như phản ứng đối ngược lại với chủ nghĩa biểu hiện trong nội dung cũng như tong bố cục tác phẩm.

Ở phương Đông, Nhật Bản được coi là bậc thầy của phong cách tối giản trong kiến trúc, từ kiến trúc hiện đại cho tới công trình mang âm hưởng truyền thống. Tính tối giản thế hiện nhất quán từ hình thức kiến trúc cho tới nội thất công trình, kết hợp nhuần nhuyễn giữa một khuynh hướng hiện đại với những giá tị văn hóa - tinh thần truyền thống. 

ĐẶC TRƯNG NHẬN DIỆN PHONG CÁCH TỐI GIẢN - MINIMALISM

Sử dụng hạn chế màu sắc trong trang trí, thông thường không quá 3 màu: màu nền, màu chủ đạo và màu nhấn. 

Màu sắc của các mảng tường thường là màu trung tính nhằm tạo ra một phông đệm cho các vật dụng trang trí, hướng sự chú ý của người quan sát đến những điểm nhấn quan trọng.

Tác dụng của phông màu trung tính: Tạo sự tương phản mạnh mẽ giữa các thành phần trang trí và có tác dụng kết nối các thành phần này với nhau. 

Hạn chế sử dụng các thành phần trang trí nội thất cũng như vật dụng, bàn ghế nhưng vẫn phải đáp ứng được đòi hỏi, tiện nghi sử dụng. 

Nghệ thuật ánh sáng là yếu tố cấu thành nghệ thuật kiến trúc. Màu sắc ở phong cách tối giản hạn chế nên ánh sáng là thành phần chủ đạo để trang trí và tạo nên giá trị thẩm mỹ thông qua hiệu ứng thị giác. 

Ánh sáng tự nhiên luôn biến đổi và làm thay đổi những cảm nhận, cảm xúc của người đứng tong không gian đó. 

Không chỉ là một phong cách trang trí nội thất và kiến trúc, Minimalism còn biểu hiện được phong cách sống của chủ nhân căn hộ. Người Châu Âu sau một thời gian dài say đắm với các chi tiết cầu kỳ, hoa văn phức tạp lại quay sang tìm cái đẹp trong sự đơn giản. 

Với nhịp độ cuộc sống ngày càng nhanh, mật độ dân số ngày càng tăng, một không gian thoáng đãng, tàn ngập ánh sáng mở trở thành điều mà mọi người mong ước. Đó có lẽ là lý do lý giải tại sao phong cách Minimalism lại được ảnh hưởng và thành công lớn như thế tong thế giới trang trí nội thất và kiến trúc. 

Nguồn: Tạp Chí Nguồn Địa Ốc

Xem thêm: 

 * 10 lợi ích tuyệt vời từ lối sống tối giản

* Mua căn hộ chung cư nên chọn hướng cửa hay ban công?

* Mối tương quan giữa màu sắc và 8 nhu cầu lớn của con người