QUY TẮC CHỌN HƯỚNG BAN CÔNG CHO CĂN HỘ CHUNG CƯ

Quy tắc chọn hướng ban công căn hộ
Quy tắc chọn hướng ban công cho căn hộ chung cư

Khi chọn mua căn hộ chung cư ngoài xác định vị trí tòa nhà, số tầng, hướng cửa.... thì hướng ban công cũng vô cùng quan trọng, bởi đây là vị trí đón nhận ánh sáng mặt trời, điều hòa không khí cho toàn căn hộ.

QUY TẮC CHỌN HƯỚNG BAN CÔNG CHO CĂN HỘ CHUNG CƯ

Cổ ngữ có câu: " Tử khí đông lai" tức khí tía từ đông đến. khí tía ở đây là những loại khí tốt lành, sau khi đi qua ban công vào trong nhà, sẽ giúp người tong nhà bình an, gặp nhiều may mắn. Hơn nữa, mặt trời mọc hướng đông nên ngay từ sáng sớm, mặt trời đã chiếu rọi từ ban công khiến cho cả ngôi nhà bừng sáng và ấm áp, tinh thần của mọi người cũng trở nên phấn chấn hơn. 

Nếu ban công hướng về phía Nam, người xưa có câu: "Huân phong nam lai" tức gió ấm đến từ hướng Nam. Gió ấm sẽ giúp cho con người cảm thấy khỏe mạnh, tỉnh táo cũng có tác dụng tốt trong phong thủy.

Nếu ban công hướng về phía Bắc, mặc dù không phải quá xấu nhưng được đánh giá là hướng không được tốt cho lắm, bởi điểm hạn chế chính là những cơn gió lạnh đầu mùa thổi vào gây ảnh hưởng tới tinh thần con người, hơn nữa, vào mùa đông, nếu tong phòng không có đủ các thiết bị sưởi ấm, dễ khiến người trong nhà mắc bệnh. Còn theo nguyên lý phong thủy, ban công hướng Bắc gây ảnh hưởng tới tình cảm trong gia đình.

Nếu ban công hướng Tây hướng xấu nhất với ban công nói riêng và cả căn hộ nói chung, bởi hàng ngày căn hộ đều phải đón nhận luồng không khí nóng gây bức bối, khó chịu, ảnh hưởng tới sinh hoạt cuộc sống. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng khốc liệt, nhiệt độ Trái Đất mỗi năm một tăng lên, các căn hộ hướng Tây không những chịu nắng nóng cả ngày mà còn kéo dài đến tận đêm do bị hấp hơi bởi hiệu ứng nhà kính.

HƯỚNG BAN CÔNG VÀ THIẾT KẾ TỔNG THỂ CĂN HỘ

Ngoài việc chọn ban công theo 4 hướng cơ bản, hướng ban công còn phụ thuộc vào thiết kế tổng thể căn hộ chung cư.

1. Ban công không nằm đối diện với cửa chính

Nếu ban công nằm đối diện với cửa chính sẽ hình thành nên thế "xuyên tâm". giống như nhà mặt đất gọi là đường đâm, sẽ ảnh hưởng tới tài khí, danh vọng của gia chủ. Còn về mặt thực tế, ban công đối diện với cửa chính có thể ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày của gia đình, ảnh hưởng đến sự riêng tư, không đẹp về mặt thẩm mỹ (đứng ngoài cửa chính nhìn thấy quần áo, chăn màn phơi ở ngoài).

Có thể khắc phục điều này bằng cách làm rèm kéo ở cửa ra vào ban công, hoặc đặt bình phong, chậu cây ở khu vực cửa chính...

2. Ban công không nên đối diện với cửa phòng bếp

Đây cũng là một hình thức khác của thế xuyên tâm trong phong thủy, làm giảm hạnh phúc của gia đình. Mặt khác về mặt khoa học, ban công là nơi đón nhận các luồng gió, vì vậy nếu nằm đối diện với bếp quá trình nấu ăn cũng rất khó khăn.

Để khắc phục hạn chế này, bạn có thể dùng giàn hoa, giàn dây leo hoặc chậu cây cảnh tạo sự ngăn cách về không gian giữa 2 khu vực, cũng có thể dùng rèm treo cửa ban công, buông xuống khi nấu nướng.

3. Ban công cũng không nên hướng ra những nơi ồn ào

Ban công cũng không nên hướng ra những nơi ồn ào: như đường cao tốc, đường tàu... vì sẽ dễ gây tạp âm trong căn hộ, hoặc hướng ra bãi tha ma, khu vắng vẻ.... vì sẽ tạo cảm giác không tốt cho con người. Ban công nên hướng ra sông, hồ, công viên hoặc các khu đô thị bởi sự để đón gió, đón không khí trong lành, yên tĩnh từ các nơi này đến.

Hy vọng với những chia sẻ này, quý khách hàng sẽ có thêm thông tin để lựa chọn căn hộ chung cư có hướng tốt và phù hợp.

TÂM TRẠNG "TAN CHẬM" CHILL CÙNG  KHOẢNG BAN CÔNG THOÁNG ĐÃNG Tận dụng khoảng trống ban công để tạo nên một thế giới nhỏ thật "chill". Góc thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi!

Bài viết mang tính chất tham khảo
Chúc mọi người luôn gặp nhiều may mắn.
Tác giả: Lý Cư Minh

Xem thêm