QUY CHUẨN QUỐC GIA VỀ ĐỘ CAO BAN CÔNG CHUNG CƯ

quy chuẩn quốc gia về độ cao ban công căn hộ

Không phải khi vụ việc bé gái trèo qua lan can và rơi từ tầng 12 chung cư 60B Nguyễn Huy Tưởng (Hà Nội) thì an toàn tại các tòa nhà cao tầng mới được cảnh báo. Trước đó, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng hướng tới sự đảm bảo an toàn cho loại công trình cao tầng cũng đã được ban hành đầy đủ và đồng bộ. Tuy nhiên, nhiều tai nạn đáng tiếc vẫn tiếp tục xảy ra với hậu quả nghiêm trọng.

Vậy người đang ở chung cư cần lưu ý những gì và người có nhu cầu mua dự án căn hộ cần biết những tiêu chuẩn nào để chọn lựa sản phẩm phù hợp, đảm bảo an toàn cho con em mình? Cùng UniHomes tham khảo các tiêu chuẩn liên quan trực tiếp đến an toàn cho nhà chung cư là Quy chuẩn 04 (QCVN 04:2019/BXD) - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Nhà chung cư và Quy chuẩn 05 (QCXDVN 05:2008/BXD) về nhà ở và công trình công cộng – an toàn sinh mạng và sức khỏe.

Quy chuẩn 04 liên quan đến nhà chung cư đều nói rất rõ, tất cả các lỗ mở đều phải cách sàn ít nhất 1,4m (độ cao) để đề phòng trẻ em có thể chui qua hoặc ngăn ngừa những người có hành vi không bình thường hạn chế việc rơi, ngã. 

Quy chuẩn 05 quy định cụ thể đối với nhà cao tầng thì từ tầng 9 trở lên phải đảm bảo chiều cao lan can ít nhất là 1,4m và cũng chỉ rõ cấu tạo của lan can không được dễ trèo. Tức là không được làm thêm thanh ngang, thanh chéo để trẻ em có thể đặt chân lên. Còn khoảng cách giữa các thanh lan can không được đút lọt quả cầu đường kính 100mm.

Tất cả các thông số này đều đã được tính toán hướng đến việc đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng. Thông thường, ở vị trí sát mép ngoài lan can, giáp với khoảng không đều có thiết kế 1 gờ để tránh nước rỏ trực tiếp xuống nhà dưới khi sàn đổ nước hoặc khi đánh rơi đồ vậy cũngtránh lăn thẳng xuống. Do đó, cấu tạo từ mặt sàn trở lên cũng quy định có gờ không quá 10cm để chắn. Điều này cũng được quy định tại Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4319:2012 về Nhà và công trình công cộng – Nguyên tắc cơ bản để thiết kế.Cùng với các quy định rất cụ thể này, lan can ban công còn phải đảm bảo độ cứng để chịu được lực xô, không gãy, đổ...

Khi xây dựng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn đều có các căn cứ kỹ thuật, tham khảo kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn tại Việt Nam. Đây là ngưỡng bắt buộc áp dụng ở tất cả công trình.

ParkView Apartment Bình Dương là một trong những dự án chất lượng của chủ đầu tư SUDIC, không những với mức giá cạnh tranh nhất khu vực, đầy đủ tiện ích nội ngoại khu, pháp lý đầy đủ, tiến độ thi công tốt mà vấn đề an toàn ban công cũng đảm bảo chiều cao lan can ít nhất là 1,4m theo quy định của nhà nước. Đây thực sự là một dự án những người có nhu cầu ở thực không thể bỏ qua.